Lượt xem: 1001
Đại lý thu BHXH, BHYT cầu nối chuyên nghiệp của ngành BHXH
       Xác định đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) có vai trò quan trọng trong việc phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thời gian qua, BHXH huyện Long Phú tăng cường tập huấn, đào tạo đội ngũ đại lý thu là những người công tác ở các ấp, khu dân cư, những người gần gũi, sát với dân, nhằm từng bước phát huy tốt vai trò cầu nối trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

      Toàn huyện Long Phú hiện có 62 nhân viên đại lý thu ở khắp 61/61 ấp, khu dân cư, với 24 đại lý và 40 điểm thu. Những đại lý thu này được đào tạo cơ bản, nắm vững chế độ chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nắm vững quy trình thủ tục, từ đó khi tuyên truyền được người dân tin tưởng và tham gia các chính sách an sinh. Ông Mạch Long Trận, Giám đốc BHXH huyện Long Phú, chia sẻ: “BHXH huyện luôn xây dựng kế hoạch và có giải pháp phối hợp chặt chẽ với các đại lý, điểm thu, đồng thời thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đặc biệt là tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Nơi nào đại lý thu có năng lực, nắm vững chế độ chính sách và tích cực tuyên truyền, vận động thì nơi đó đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT luôn phát triển. Đặc biệt, nhân viên đại lý là các trưởng ấp, khu dân cư hoặc trưởng các đoàn thể ở ấp, khu dân cư, tổ dân phố, bí thư chi bộ … công tác tuyên truyền, vận động càng hiệu quả hơn”. “Vì những người này thông thạo địa hình, địa bàn, cuộc sống của từng người dân, sát dân, nên những nhân viên đại lý này khi được đào tạo cơ bản, nắm vững chế độ chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, nắm vững quy trình thủ tục thì những nhân viên đại lý thu này hoạt động rất hiệu quả”. Ông Mạch Long Trận nhấn mạnh.

      Hiện nay, BHXH huyện Long Phú đã xây dựng được hệ thống nhân viên đại lý thu ở ấp, khu dân cư, tổ dân phố, thậm chí ở các phum sóc, gồm những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đạt hiệu quả rất cao. Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo BHXH huyện Long Phú, luôn thường xuyên liên hệ để nắm bắt kịp thời tâm tư của đại lý, từ đó có mối quan hệ gần gũi, khi đại lý thu gặp khó khăn, vướng mắc trong tuyên truyền chính sách BHXH sẽ kịp thời hỗ trợ, từ đó tạo được niềm tin từ đại lý thu ở ấp, khu dân cư, phum sóc. Ông Mạch Long Trận nói: “Trong việc phát triển đối tượng phải xác định được nguồn đối tượng tiềm năng và đề ra cách triển khai thực hiện tuyên truyền như thế nào để mang lại hiệu quả. BHXH huyện đưa ra khẩu hiệu theo từng đợt thi đua, sau đó cùng thảo luận với anh em trong đơn vị để có sự thống nhất chung, từ đó thực hiện và có tổ chức đánh giá hiệu quả cụ thể.

Việc làm tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về các chỉ tiêu BHXH bắt buộc, BHTN, BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình luôn được BHXH huyện chủ động thực hiện, để UBND huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn. Sau đó, BHXH huyện sẽ làm việc trực tiếp với các xã, thị trấn và các ấp, theo đó giao chỉ tiêu cho từng ấp về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cụ thể tùy theo đối tượng tiềm năng có thể phát triển được. Mỗi chi bộ của ấp, tổ dân phố sẽ chia nhiệm vụ cho các thành viên trong chi bộ cùng thực hiện. Mục tiêu của BHXH huyện Long Phú là đào tạo con người để hỗ trợ, chứ không thể đi trực tiếp tuyên truyền vì nguồn nhân lực tại đơn vị không thể đảm bảo. Theo đó, thường xuyên phát động phong trào thi đua, những đại lý hoàn thành phong trào sẽ kịp thời khen thưởng. Ông Mạch Long Trận cho biết thêm.
       Cũng theo ông Mạch Long Trận, trong huyện hiện có rất nhiều nhân viên đại lý thu tuyên truyền, vận động, hàng năm có trên 1.000 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngành sẽ đào tạo những nhân viên này thành đội ngũ nhân viên đại lý thu thật sự chuyên nghiệp, vì hiện nay, tình hình viên chức BHXH thực hiện tinh giảm biên chế ngày càng mỏng, nếu không có lực lượng nhân viên đại lý thu ở xã, thị trấn, xóm, ấp, phum sóc … thì viên chức BHXH không đủ lực lượng đi tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

 

                                                                                     Thực hiện: Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 32
  • Hôm nay: 332
  • Trong tuần: 10 728
  • Tất cả: 1865086
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.